CHÀO MỪNG

Chào mừng bạn đến với blog Học Văn của học sinh trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn Bình Định - Mọi thông tin liên hệ, đóng góp bài vở, xin gửi về vankhoa11@gmail.com hoặc liên hệ trực tiếp với lớp trưởng Chuyên Văn khoá 11 Đỗ Lê Bảo Duyên - LPHT Trần Thái Diễm Chi

Thứ Sáu, 11 tháng 12, 2009

Thư của thầy Võ Hải Bình

Con ơi thầy xin lỗi
Thật khó khăn để nói ra điều gì trước giờ tôi có thể phải chia tay với học trò của mình. Lớp 11A8, Trường THPT Lê Quý Đôn hiện nay cũng như bao lớp học trò cũ là nơi tôi dồn hết tâm huyết của mình, tình cảm thầy trò rất thân thiện.
Chỉ vì một phút yếu lòng, thương học trò bị trừ điểm hạnh kiểm, tôi đã chấp nhận lời năn nỉ của cả lớp cho em Phan Anh Tuấn ( HS lớp 11A8, Trường THPT Lê Quý Đôn) thụt dầu khi em phạm lỗi trong giờ học. Tôi chưa từng phạt HS trong bất kỳ hoàn cảnh nào.
Thầy Võ Hải Bình
Thầy Võ Hải Bình
Tôi đã không lường được hậu quả của việc đó. Tôi đã làm tổn thương hình ảnh người thầy trong lòng không ít phụ huynh, làm tổn thương đồng nghiệp, gia đình và chính bản thân mình. Bản án kỷ luật của nhà trường buộc tôi phải bỏ ngang nghề dạy học cũng nặng nề như bản án của chính tôi khi nhìn lên di ảnh cha mình, một người thầy, người bạn lớn, người đồng nghiệp mẫu mực. Tài sản ông để lại cho tôi là các giáo trình toán học (ông là giáo sư chuyên ngành vật lý hạt nhân, thế hệ đầu tiên của Trường ĐHSP Hà Nội). Nhưng lời dạy của ông tôi đã không thực hiện được: "Hành trang suốt cuộc đời con người có thể mang theo là đức nhẫn nhịn" (câu nói được ông ghi cẩn thận và luôn để trong hộp viết). Mẹ tôi (và tôi cùng được đào tạo từ ĐHSP Hà Nội), cũng là một giáo viên, suốt đời gắn với sự nghiệp trồng người. Và những bài giảng trên lớp cho học trò của tôi hôm nay có sự vun trồng, chăm sóc, tình yêu thương trong mỗi bài học đối nhân xử thế của bà. Tôi cùng học trò có thể thức nhiều đêm, có thể thật khó nhọc để tìm cách giải cho một bài toán. Nhưng hôm nay, tôi không thể tìm ra đáp án cho người mẹ 72 tuổi của mình trước một câu hỏi đơn giản về nghề. Tôi cũng không trả lời được câu hỏi của cậu em trai duy nhất, đồng thời là đồng nghiệp, về tình yêu thương học trò như thế nào cho đủ?
Tôi luôn thấy hình ảnh của mình trong đám học trò hiếu động để chia sẻ, đồng cảm và vượt qua những "cửa ải" trong học tập. Tôi thấy hình ảnh của cha mình cặm cụi hàng ngày sau giờ lên lớp vừa nuôi gà lấy trứng chăm cho anh em tôi đi học, vừa nhận hàng may vá kiếm tiền, thực hiện mục tiêu duy nhất là được đứng trên bục giảng và nuôi dưỡng tình yêu của chúng tôi với sự nghiệp trồng người. Tôi hiểu, mỗi lần bị hạnh kiểm xấu (vì sự tinh nghịch nông nổi nào đó) tôi sẽ khiến cha mẹ lo lắng đến mất ăn, mất ngủ. Vì thế, tôi thật đau lòng khi nhìn thấy em Phan Anh Tuấn vào viện (bốn ngày sau sự cố thụt dầu). Tôi hoang mang, lo lắng, chỉ mong em không bị ảnh hưởng nào về thể chất và tinh thần.Tôi mong các học trò và nhiều phụ huynh khác không vì điều này mà nhìn nghề giáo khác đi, không vì một phút sơ tâm của tôi mà bớt đi cái nhìn thiện cảm với các thầy cô giáo, với môi trường sư phạm vẫn đầy ắp trách nhiệm và tình thương yêu. Và hơn hết, đừng nhìn sự cố này như một vụ bạo lực học đường, vì áp lực thành tích hay ghét bỏ học sinh.
Con ơi, thầy xin lỗi!
Tôi cũng muốn gửi lời hối lỗi này đến đấng sinh thành của mình, đến thầy cô của chính tôi và các đồng nghiệp. Bục giảng, bảng đen, phấn trắng và đám học trò, đó là tất cả những gì tôi có được sau 26 năm đứng trên bục giảng, là tình yêu mà tôi đã chung thủy suốt thời gian qua. Nghề dạy học là niềm đam mê, là truyền thống gia đình mà tôi nâng niu, phấn đấu, gìn giữ. Nếu ngày mai tôi phải rời bục giảng, tôi luôn mong mỏi học trò của mình sống tốt. Tôi mong đồng nghiệp của mình không vấp phải sai lầm như tôi, không phải chia xa những điều mình yêu thương và gắn bó, không phải từ bỏ một ước mơ và đi dang dở một hành trình.
TP.HCM ngày 10/12/2009
Võ Hải Bình
(Nguồn: http://tranquangdai.vnweblogs.com)

22 nhận xét:

  1. Quyết định của trường THPT Lê Quý Đôn thành phố Hồ Chí Minh cho thôi việc thầy giáo Võ Hải Bình, một thầy giáo có 26 năm đứng trên bục giảng, vì lỗi cho học sinh thụt dầu 100 cái phải nhập viện quả là một sự kiện gây nhức nhối tâm tư những người đứng trên bục giảng. Dù có những lời giải thích từ phía nhà trường, Ban Giám hiệu nhưng dường như đều không thoả đáng!
    Từ góc nhìn của một giáo viên Văn, tôi cảm nhận đây là hành động thiếu nhân văn. Không biết ý kiến các trò như thế nào?

    Trả lờiXóa
  2. Có quá đáng lắm không khi ra quyết định ngừng công tác cho một người ta có tấm lòng bao dung, một lòng tận tâm vì nghề như thế ? Có lẽ đã nhiều thầy cô, nhiều phụ huynh cũng như nhiều học sinh đặt câu hỏi này. Một phút lỡ lầm, một phút nông nỗi cũng chỉ vì quá thương học sinh, muốn học sinh của mình nên người hơn thôi mà đã phải nhận một hậu quả quá lớn, quá đau đớn như thế sao ? Người ra quyết định này cũng như những người tác động ra quyết định có hiểu cho nỗi lòng, cho những khuất mắc của thầy Bình không. Chẳng lẽ người thầy đã nông nỗi, giờ những người có thẩm quyền cũng nông nỗi, mù quáng hơn nữa sao ? Sao những con người ấy không xét lại 26 năm đứng trên bục giảng kia, thầy đã như thế nào, đã đưa sang sông bao nhiêu chuyến đò, đã để lại trong lòng học trò bao nhiêu tình thương, sự quý trọng, thầy cống hiến cho ngành giáo dục những gì…??? Rất nhiều, rất nhiều công lao mà có thể bù đắp cho phút giây nông nỗi của thầy. Vậy mà cớ sao có thể nhẫn tâm đặt bút kí quyết định như bản án tử hình ấy được ? Đây quả là một sự việc gây xôn xao dư luận, gây bức xúc đến những con người có lương tri. Là một học sinh, em không một chút đồng lòng với quyết định của BGH Trường THPT Lê Quý Đôn, chắc có lẽ những học sinh đã và đang được thầy Võ Hải Bình dạy dỗ cũng có tâm trạng giống như em. Vậy cớ sao mọi người không lên tiếng để dành lại cho thầy cái nghề đứng lớp - cái nghề mà thầy đã tận tụy nữa cuộc đời ???

    Trả lờiXóa
  3. Thay da tung dau tranh chong tieu cuc. cap lanh dao dua ra quyet dinh thoi viec, bat cong va bat hop ly doi voi thay, viec cua thay bay gio la dau tranh gianh cong bang cho chinh thay, khong phai la luc de dua ra buc thu than van nay. Sau lung thay rat dong nguoi ung ho thay

    Trả lờiXóa
  4. Buộc thôi việc đối với với thầy Bình là một hành động thiếu giáo dục, thiếu đạo đức trong một môi trường mà giáo dục và đạo đức phải được coi trọng hàng đầu
    Tôi cũng là một nhà giáo, ngày xưa tôi đã từng bị cô giáo đánh sưng tay vì viết bằng tay trái,từng bị thầy, cô nói những câu rất nặng nề, nhưng tôi chưa bao giờ oán trách, thậm chí tôi còn biết ơn rất nhiều các thầy cô. Bản thân tôi thấy, việc thụt đầu 100 cái không phải là việc quá sức đối với một học sinh 17 tuổi thể lực bình thường. Tôi cũng không hiểu gia đình em học sinh đó nghĩ như thế nào, nếu tôi là gia đình, thay vì lên án thầy, có lẽ tôi đã phải cảm ơn thầy bởi thầy thật sự có trách nhiệm trong việc dạy dỗ con em mình
    Ngày nay, đạo đức của học sinh xuống cấp nghiêm trọng, chúng ta cần lắm những giáo viên tâm huyết, nghiêm khắc như thầy Bình, nhưng thật tiếc, HĐKL nhà trường đã đưa ra một kết luận mà không ai có thể giải thích được.Nếu như thầy bàng quan, vô trách nhiệm, có lẽ thầy đã không phải chịu một cái án quá nặng như thế.
    Làm sao chúng ta có thể giáo dục học sinh, nếu chúng ta không nghiêm khắc ??? Nếu tất cả những giáo viên nghiêm khắc đều có thể có kết cục như thầy thì thử hỏi, còn ai dám tâm huyết với giáo dục nữa?

    Trả lờiXóa
  5. Tôi cảm thấy rất xót xa trước sự viện này .Tuy là một người ngoài cuộc nhưng thấy trong sự việc này có gì đó không rõ ràng đằng sau bản kỉ luật dành cho thầy Bình. Qua sự việc này lại một lần nữa cho thấy rằng những người trong ngành giáo dục đối xử với nhau thật vô tình, cạn lương tâm. Nếu xem xét sự việc lại thì cho thấy lỗi để em học sinh đó phải nhập viện không do sự cố ý của thầy mà do sự tự nguyện của cậu học sinh đó mà thầy Bìn là người không lường trước được.Đây chỉ có thể xem là tình huống bất ngờ mà cả thầy và cậu học sinh đều không muốn xảy ra. Thế nhưng...búa rìu dư luận cứ tiếp tục xả vào người thầy. Vẫn còn đó những trận hả hê của một số phụ huynh và học sinh. Hôm nay đọc trên báo giáo dục lại thấy người ta bới móc lại câu chuyện vi phạm luật hôn nhân gia đình và chuyện tình ái của thầy Bình với một nữ sinh viên thực tập. Chắc có lẽ cái đó người ta lôi ra để minh chứng cho cái gọi là kỉ luật là "thích đáng". Nên nhớ rằng việc kỉ luật thôi việc là liên quan đến việc xử lí tình huống sư phạm của thầy Bình. Còn chuyện tình ấy thì phải có một xử lí khác không liên quan đến bản kỉ luật này. Không được nhập nhằng hai chuyện làm một. Có vậy mới thấy nếu ta biết cách sống cho riêng bản thân mình và thờ ơ với thời cuộc thì có lẽ hay hơn. Phải chi ngày hôm đó thầy Bình cứ thờ ơ...Phải chi giáo viên cứ được thờ ơ trước học sinh thì hay biết mấy...Vậy những người đầu ngành giáo dục cũng nên truyền đạt kinh nghiệm xem là nếu là anh khi gặp tình huống học sinh cá biệ vô lễ thì anh sẽ làm gì, một lời khuyên có đủ không hay lời khuyên lại trở thành trò cười cho chúng.

    Trả lờiXóa
  6. Thầy Bình này mà không dính vụ 2006 thì chắc cũng chỉ nghiêm khắc rút kinh nghiệm thôi, các bác hẩy.

    Trả lờiXóa
  7. Chắc lúc trước thầy tham gia đấu tranh vụ lùm xùm lớp chuyên vài năm trước, nay có cơ hội thì thầy bị cấp trên quyết tâm hạ đo ván mà..Thầy khó thóat rồi thầy ơi.

    Trả lờiXóa
  8. Toi khong tam phuc khau phuc quyet dinh ky luat cho Thay Binh thoi viec. Day se la mot quyet dinh lam giam uy tin cua chinh nganh giao duc TP chung ta

    Trả lờiXóa
  9. Việc hành xử của thầy giáo Bình là sai.Thế nhưng cái sai này không đáng để xử lí thôi việc.Tôi cũng là giáo viên, là phụ huynh học sinh.Tôi thấu hiểu nỗi đau của gia đình em Phan Anh Tuấn.Họ có thể khởi kiện thầy giáo Bình.Điều đó chúng ta có thể chấp nhận được.Thế nhưng, cái thế nhưng này mới đáng sợ: 5/5 và 6/6 phiếu BUỘC THÔI VIỆC làm chúng ta phải suy nghĩ lại.Phải chăng có liên quan đến vụ dám chống lại Hiệu trưởng và bí thư trong vụ tiêu cực tại Lê Quý Đôn. Tuy tôi suy diễn nhưng cũng có lí lắm đấy.Gương thầy giáo Việt Khoa ở Hà Tây đó.NÓI KHÔNG VỚI TIÊU CỰC VÀ BỆNH THÀNH TÍCH TRONG GIÁO DỤC LÀ NÓI CHƠI THÔI.Tôi cũng sẽ đề cao cảnh gáic trong thời gian tới
    MỘT GIÁO VIÊN CỦ CHI

    Trả lờiXóa
  10. Học sinh thì có ai là không sai lầm. Trường THPT LQĐ, nói trắng ra là học sinh LQĐ nào giờ cũng toàn là cậu ấm cô chiêu. Mặc dù ngay chính tôi cũng có không ít mâu thuẫn với giáo viên (chuyện bình thường của bất kì học sinh nào), song... khi đọc vào những trang báo gần đây, tôi chỉ có 1 cảm nhận duy nhất... phải chăng là HĐKL trường LQĐ đang muốn dập tắt chuyện này trước áp lực của phụ huynh... những phụ huynh chỉ biết đến con mình mà không chịu xem xét cho kĩ. Thật là vớ vẩn. Ủa mà không biết cái em học sinh đó có suy nghĩ gì về chuyện này không nhỉ?? Có thấy là vì mình mà gây ra bao điều rắc rối... rồi cả những bạn cùng vi phạm với mình nữa?? Sao không thấy mấy bạn đó đá động gì hết ta. Ngộ quá heng. Mấy bạn đó trơ trẽn quá heng. Học sinh lớp 11 mà thế. Sau này ra đời không biết làm nên trò trống gì không?? Không biết sẽ dạy dỗ con cái ra sao?? Thầy mình mà còn đối xử thế đấy. Bị teo cơ là đáng lắm. Hãy đòi lại sự công bằng cho thầy, ít nhất là trong trường hợp này.

    Trả lờiXóa
  11. ĐÚng là sở gdtphcm đang tự làm mất uy tín của mình. người đáng bị buộc thôi việc đầu tiên phải là tên Huỳnh Công Minh mới đúng.

    Trả lờiXóa
  12. Giáo dục Việt Nam ngày 1 thối nát hơn, càng cải cách thì càng đi lùi, áp lực lên giáo viên và học sinh ngày 1 nặng nề hơn. Không được dùng bất kì hình phạt, không được la mắng học sinh, ông cứ thử đứng lớp 1 ngày xem - ông Huỳnh công minh, coi chừng ông còn có những hình phạt điên hơn nữa đấy chứ.

    Trả lờiXóa
  13. Đấu tranh thì "tránh đâu". Là người giáo viên tôi rất hiểu thầy Bình đang bị bọn Ban giám hiệu cùng guồng máy của nó trù dập. Thầy là người rất dũng cảm, còn tôi đã không đủ dũng khí như thầy, mặc dù biết trong trường đang rất nhiều tiêu cực nhưng nếu nói ra thì có lẽ không sớm thì muộn cũng sẽ bị như Thầy. Nói không với tiêu cực, nói không với bệnh thành tích chỉ là khẩu hiệu suông thôi. Bây giờ lại đem HS ra để tính thành tích cuối năm cho GV, nếu để HS ở lại lớp nhiều thì GV mất danh hiệu, bị xem như 1 GV yếu năng lực, nên GV cho HS lên lớp tất để có thành tích chứ. Bây giờ từ thiện mà còn có chỉ tiêu cơ mà. Từ thiện mà lên trước kế hoạch rồi trừ luôn vào lương, không cần biết mọi người có khả năng làm từ thiện hay không??? không đồng ý là cuối năm xét thi đua xem như toi. Giáo dục Việt Nam bó tay rồi!!!

    Trả lờiXóa
  14. Cứ cho là sở GD đã quyết định đúng, thì đề nghị xem xét trách nhiệm ông Hiệu Trưởng Lê Quý Đôn vì đã để sự việc tái diễn trong trường nhiều lần như lời ông Giám Đốc sở. Theo tôi biết, Bộ Trưởng có quy định xem xét trách nhiệm hiệu trưởng khi để giáo viên gây ra sự việc nghiêm trọng (nếu quả thật là đặc biệt ngiêm trọng)Trong nhà trường.
    Đặc biệt đề nghị lại tính chính xác về việc ông Hiệu Trưởng Lê Quý Đôn phát biểu trên báo về trình độ giảng dạy (kém) của thầy Bình trong hơn 20 năm qua (báo Tuổi Trẻ). Nếu là giáo viên kém, thiếu bản lĩnh sư phạm thì tại sao lại dạy đội tuyển Olympic, sao dạy lớp có đầu vào thấp, và tại sao được nhiều thế hệ học sinh đi trước kính trọng.
    Đã (xét)xử thì phải công tâm và nghiêm minh. Đã là đồng nghiệp và là lãnh đạo càng không được phép nói sai (hay nói xấu) về đồng nghiệp mình.
    Mong mỏi thầy Bình vượt qua được khó khăn này. Mong thầy hiểu 99.9% xã hội và những người quan tâm không nhìn thầy như một người vô đạo đức đâu thầy ạ.
    Chúc mừng rất nhiều giáo viên ít nhất một lần phạt roi, phạt chạy, phạt thụt dầu,... học trò mà may mắn chưa bị buộc thôi việc. Mỉa mai thay, bạc bẽo thay phận và nghiệp làm thầy.

    Trả lờiXóa
  15. Thầy Bình chết vì cả hai phiên tòa đều không có luật sư. Chỉ toàn công tố! Trớ trêu thay ở phiên tòa thứ nhất, một trong 5 lá phiếu lại là của chủ tịch công đoàn trường LQĐ. Người đáng nhẽ đóng vai luật sư nhưng thật khốn đã bỏ phiếu cho phe công tố!
    Thầy giáo Quận 9.

    Trả lờiXóa
  16. Nếu thụt dầu 100 cái mà bị ly giải và teo cơ thì cả đám vận động viên, bộ đội của chúng ta chắc teo cơ tất tần tật rồi!

    Trả lờiXóa
  17. Trên báo Tuổi trẻ 22/12/2009 một phụ huynh có con học trường LQĐ nói rằng em Tuấn vẫn chạy nhảy vui đùa trong giờ sinh họat dưới cờ.
    Nếu bị teo cơ nguy hiểm thế thì đây là điều thật kỳ lạ.
    Thầy Bình bị BGH LQĐ và SGDDT TP HCM 'chơi' rồi.

    Trả lờiXóa
  18. Thầy Võ Hải Bình đã chính thứccó yêu cầu lên Thanh tra đề nghị bỏ hình phạt buộc thôi việc. Chúng ta hãy chờ xem!

    Trả lờiXóa
  19. theo tôi thầy Bình chỉ có cách yêu cầu Bộ GDĐT can thiệp thì mới hy vọng thay đổi quyết định vô lý, bất nhân đó thôi các thầy ạ. Tôi quen thầy Bình 30 năm rồi, tôi tin là thầy bị oan, nhưng SGDĐT TP HCM là nơi "bảo kê" BGH LQĐ nên công lý đã bị chà đạp. Giám đốc SGD đã bao che mọi việc không tốt ở trường LQĐ ai mà không biết, vì mô hình trường tự chủ tài chính là con đẻ của Giám đốc sở mà... Không tin các thầy cứ tìm lại những bài báo cũ mà xem.

    Trả lờiXóa
  20. Con tin Thay se tro lai :) 1 hoc sinh than thiet nhat cua Thay ... 1 ng Thay da vut day cho toi mon Toan va toi dam dam bao rang Thay la 1 ng Thay cuc tot va day rat rat hay vi toi 0 thua Toan bat cu 1 ai trong lop toi va` cung nho` Thay gio day toi da hoc lop TC2 trong trung tam boi duong van hoa Ly Tu Trong tat ca la nho Thay , nha Truong nen xem xet lai chinh minh di ... cuoc doi phuc tap nhung dung nhan tam voi dong nghiep nhu vay :) dung tuong chug toi la hoc sinh thi khong biet

    Trả lờiXóa
  21. Là 1 GV và đã từng kiêm nhiệm Ban chấp hành công đoàn, tôi thấy rằng BGH đã chi phối tất cả, nếu không đi vào quỹ đạo thì sẽ bị đào thải và tôi đã bị đào thải vì thường hay ý kiến, và sau đó được BGH "quan tâm và chăm sóc" rất kĩ. Chính vì vậy tôi hiểu rất rõ việc Thầy Bình tham gia tố cáo BGH nên bây giờ phải lãnh hậu quả quá thương đau. Nhưng Thầy hãy tin vào luật nhân quả. Bọn chúng sẽ bị "gậy ông đập lưng ông".

    Trả lờiXóa
  22. Những thông tin dưới đây đủ nói lên tất cả!
    Chúng ta không cần phải bàn luận thêm. Bản thân tôi là một cán bộ công chức nên không có gì ngạc nhiên khi biết tin thầy Bình bị kỹ luật cao nhất.
    http://vietbao.vn/Xa-hoi/Bo-truong-GDDT-nhan-hai-don-to-cao-tai-truong-Le-Quy-Don/75008556/157/

    http://vietbao.vn/Giao-duc/Giao-vien-chong-tieu-cuc-to-cao-bi-dong-nghiep-ham-doa/65067145/202/
    Nguyễn Quốc Việt

    Trả lờiXóa