CHÀO MỪNG

Chào mừng bạn đến với blog Học Văn của học sinh trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn Bình Định - Mọi thông tin liên hệ, đóng góp bài vở, xin gửi về vankhoa11@gmail.com hoặc liên hệ trực tiếp với lớp trưởng Chuyên Văn khoá 11 Đỗ Lê Bảo Duyên - LPHT Trần Thái Diễm Chi

Chủ Nhật, 29 tháng 11, 2009

Tập hợp các đề văn NLXH trong SGK 12

Các đề này, em tâm đắc đề nào nhất? Hãy chọn 1 đề và viết ngắn gọn trong khoảng 400 - 600 chữ.

CÁC ĐỀ NGHỊ LUẬN XÃ HỘI TRONG SÁCH GIÁO KHOA NGỮ VĂN 12
·        Đề về tư tưởng đạo lý (Ngữ Văn 12 NC):
Đề 1: “Lý tưởng là ngọn đèn chỉ đường. Không có lý tưởng thì không có phương hướng, kiên định, mà không có phương hướng thì không có cuộc sống” (L. Tôn-xtôi)
Anh chị hãy nêu suy nghĩ về vai trò của lý tưởng nói chung và trình bày lý tưởng riêng của mình.
Đề 2: “Một con người làm sao có thể nhận thức được chính mình? Đó không phải là việc của tư duy mà là của thực tiễn. Hãy ra sức thực hiện bổn phận của mình, lúc đó bạn lập tức hiểu được giá trị của mình” (Gớt)
Đề 3: “Chúng ta phải thực hiện đức tính trong sạch, chất phác, hăng hái, cần kiệm, xóa bỏ những vết tích nô lệ trong tư tưởng và hành động” (Hồ Chí Minh)
·        Nghị luận xã hội từ tác phẩm văn học:
Từ đoạn trích vở kịch Hồn Trương Ba, da hàng thịt của Lưu Quang Vũ, nghĩ về niềm hạnh phúc khi được sống thực với mình và với mọi người.
·        Một số vấn đề nghị luận xã hội trong sách Ngữ Văn 12 NC:
  1. “Yêu là tên gọi khác của sự hiểu nhau” (Ta-go)
  2. Người sống ở đời không thể thiếu bạn.
  3. Tình cảm ruột thịt giữa cha mẹ và con cái là tình cảm chân thành nhất, thiêng liêng nhất. Nó không có lịch sử, không có biên giới, là cái tình chung của loài người”
  4. Phải chăng “cái chết không phải là điều mất mát lớn nhất trong cuộc đời. Sự mất mát lớn nhất là bạn để cho tâm hồn tàn lụi ngay khi còn sống”? (Nooc-man Ku-sin, theo Những vòng tay âu yếm, NXB Trẻ 2003)
  5. “Có ba điều trong cuộc đời mỗi người nếu đi qua sẽ không lấy lại được: thời gian, lời nói và cơ hội”. Nêu suy nghĩ của anh chị về ý kiến trên.

1 nhận xét: