CHÀO MỪNG

Chào mừng bạn đến với blog Học Văn của học sinh trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn Bình Định - Mọi thông tin liên hệ, đóng góp bài vở, xin gửi về vankhoa11@gmail.com hoặc liên hệ trực tiếp với lớp trưởng Chuyên Văn khoá 11 Đỗ Lê Bảo Duyên - LPHT Trần Thái Diễm Chi

Thứ Tư, 18 tháng 8, 2010

Người lái tàu dũng cảm

Vụ tai nạn nghiêm trọng ngày 6.8.2010 giữa tàu Thống Nhất 6 (TN6) với chiếc ô tô tải chở 300 tấn đá ở cung đường sắt Duy Tiên, Hà Nam sẽ còn có thể thảm khốc hơn nếu như không có tấm gương dũng cảm của người lái tàu Trương Xuân Thức. Chiếc ô tô dù đã có cảnh báo vẫn cố tình vi phạm an toàn giao thông, nằm chắn ngang tàu chỉ có 100 mét, vì vậy không thể tránh khỏi va chạm. Trong tình huống hiểm nghèo đó, nếu giật hãm sau thì người lái tàu có thể tránh thương tật cho riêng mình, thế nhưng Trương Xuân Thức đã quyết định giật hãm trước, giữ lại để khởi động cho toàn bộ các toa tự động hãm. Khi tai nạn xảy ra, chỉ có 3 toa tàu không có người bị đổ, gồm đầu máy và toa hành lý, toa phát điện. Hơn 300 hành khách an toàn khi không có toa khách nào bị đổ, tuy nhiên bản thân người lái tàu Trương Xuân Thức đã mất một cánh tay trái, cơ đùi phải giập nát, vỡ gót chân và bị hàng chục vết khâu trên mặt, vẫn nằm mê man trong bệnh viện.
Hành động dũng cảm xả thân này đã giảm thiểu tối đa thiệt hại cho tài sản và tính mạng của 300 người. Chỉ một khoảnh khắc để quyết định, anh Thức đã chọn lựa dứt khoát để tránh một tai nạn thảm khốc do quán tính lớn của đoàn tàu bị cản lại do va chạm với ô tô tải.

Ghi lại câu chuyện này, chúng ta cùng suy ngẫm về những vẻ đẹp, gương sáng đời thường vẫn còn nhiều quanh ta. Anh Thức là một người lính xuất ngũ về làm lái tàu, 20 năm trong nghề gia đình anh vẫn ở trong khuôn viên ngôi nhà chỉ 20m2, con còn đang học Cao đẳng... Có nhiều lý do để anh có thể tự bảo vệ mình! Thế nhưng... Từ câu chuyện, có thể gợi cho chúng ta về lương tâm nghề nghiệp, về tinh thần trách nhiệm, về đức hy sinh. Một con người như anh Trương Xuân Thức đáng trân trọng biết bao. Xin được gọi anh là anh hùng giữa đời thường!
T.H.N
(Xem thêm thông tin: http://tuoitre.vn/Chinh-tri-Xa-hoi/394755/Quen-than-minh-cuu-doan-tau.html )

5 nhận xét:

  1. Ý kiến bạn đọc báo Tuổi trẻ:

    Hãy chung tay chia sẻ nỗi đau với anh Thức và gia đình
    Tôi là một độc giả thường xuyên theo dõi báo tuổi trẻ, tuy không cùng hành trình trên chuyến tàu xảy ra tai nạn nhưng tôi rất cám ơn về nghĩa cử của anh Thức đã quên thân mình vì mọi người. Nếu anh Thức chỉ nghĩ cho bản thân thì không những anh không bị mất cánh tay mà còn có thể sẽ không bị thương.Những hành khách có mặt trên chuyến tàu không may đó, hãy làm một cái gì đó, lời thăm hỏi, chia sẻ với gia đình anh vì nỗi đau này. Nếu không có nghĩa cử quên mình thì rất có thể hành khách trên chuyến tàu sẽ không biết ra sao. Anh đã mãi mãi không con cơ hội quay lại với công việc mình yêu thích. Nhà nước, cơ quan đoàn thể hãy làm một việc gì đó để làm vơi đi nỗi đau mà anh và gia đình phải gánh chịu. Cuối cùng tôi xin gửi lời thăm và chúc Anh Thức mau bình phục, tôi tin là những hành khách trên chuyến tàu hôm đó sẽ đang thầm cảm ơn và chúc anh mau bình phục.
    Phương Đông
    Cần những tấm lòng nhân ái!
    Đọc bài báo mà tôi rưng rưng nước mắt. Tôi biết cho dù xí nghiệp hay anh em trong cơ quan của anh Thức có đóng góp hàng trăm triệu đồng cũng không bù đắp nổi những mất mát của anh Thức. Mong những tấm lòng nhân ái ở khắp nơi đóng góp thêm để cuộc sống sau này của anh Thức và những người thân trông chờ vào đồng lương trụ cột của anh đỡ vất vả phần nào.
    MAI THẢO
    Chúc anh mau lành vết thương
    Hoan hô anh Trương Xuân Thức! Anh xứng đáng là một anh hùng của thời đại. Anh đã đem lại sự bình an cho hàng trăm hành khách trong khi anh phải hy sinh tính mạng riêng mình. Cầu chúc cho anh mau lành vết thương.

    Trả lờiXóa
  2. (tiếp)
    MỘT BẠN ĐỌC
    Nên xét tặng danh hiệu anh hùng cho anh Thức
    Với việc làm dũng cảm, hy sinh thân mình để cứu cả đoàn tàu an toàn. Tôi nghĩ nhà nước nên xét phong tặng danh hiệu anh hùng cho anhTrương Xuân Thức.
    HỒNG KỲ

    Thật xúc động!
    Tôi nghĩ ngành chức năng nên xem xét phong tặng danh hiệu Anh hùng lao động cho anh Trương Xuân Thức. Anh là tấm gương sáng cho mọi người học tập. Sự hi sinh của anh làm tôi thật sự xúc động và khâm phục. Chúc anh sớm bình phục.
    HỒ TÂM
    Anh Thức thật đáng kính
    Tôi rất xúc động trước câu chuyện về anh Thức và cảm phục tấm lòng của anh. Và cũng thật xót xa khi những người cả đời gắn bó với đường sắt và trải qua những hiểm nguy của nghề nghiệp mà vẫn có đời sống khó khăn. Cám ơn Tuổi Trẻ đã đưa thông tin về anh Thức lên trang nhất tờ báo. Câu chuyện về anh cho tôi thêm niềm tin vốn ít nhiều bị xói mòn, rằng trong cuộc sống có những người nhân ái và dám chấp nhận thiệt thòi vì người khác. Tôi mong Tuổi Trẻ tổ chức đợt quyên góp hỗ trợ anh Thức. Tôi rất sẵn sàng tham gia và tôi tin rằng nhiều độc giả khác cũng sẽ làm như tôi.
    Mộc Lan
    Cảm ơn chú Thức rất nhiều
    Cháu đang là sinh viên học xa nhà, những dịp nghỉ lễ cũng thường xuyên di chuyển bằng tàu để về quê, may mắn là có những người lái tàu như chú Thức để tránh khỏi những tổn thất lớn về người, đó là một hành động rất kịp thời, sáng suốt và dũng cảm của chú, một lần nữa cháu cảm ơn chú. Cháu mong chú cùng gia đình cố gắng vượt qua được hoàn cảnh hiện nay, cố lên chú nhé! Và qua đây cháu mong các cơ quan có chức năng điều tra về nguyên nhân dẫn đến tai nạn.Cháu chúc chú nhanh chóng bình phục,xuất viện và trở về với gia đình!
    Lê Khôi Nguyên
    Cảm phục anh Thức
    Đọc bài viết "Quên thân mình cứu đoàn tàu" thật xúc động với hành động dũng cảm, quên mình vì sự an toàn của hành khách trên tàu. Anh Thức đã thể hiện một ý thức trách nhiệm trong công việc rất cao. Trong tình hình xã hội ngày càng nhiều cái xấu, cái ác, xem thường sinh mạng của con người thì hành động cao cả của anh Thức nhận mối nguy hiểm về mình để mang đến sự an toàn cho hành khách trên tàu thật đáng để chúng ta khâm phục, trân trọng. Cần có một phần thưởng thật xứng đáng dành cho anh Thức, cần có một chính sách đặc biệt trong khi anh Thức là lái tàu chính đã 20 năm mà cuộc sống gia đình khó khăn đến mức vẫn chưa có được xe máy? Đồng thời, qua đây thấy cần có biện pháp hiệu quả để không còn những người tham gia giao thông thiếu ý thức như tài xế chiếc xe ôtô đã gây tai nạn đau lòng này.
    T.T.T
    Xin chia sẻ nỗi đau cùng gia đình anh Thức
    Khi đọc bài viết về anh Thức, tôi rất cảm phục hành động của anh. Nếu anh không chọn cách đó chắc có lẽ hiện giờ không chỉ một mình anh nằm viện, không chỉ gia đình anh đau, mà có rất nhiều gia đình có lẽ sẽ chịu nỗi đau, mất mát. Anh đã "gánh vác" sinh mạng của 300 con ngừời bằng chính tay lái của mình, giờ đây anh không còn đuợc trở lại với nghề nghiệp yêu thích, chắc hẳn điều đó còn làm anh Thức đau hơn. Hy vọng mọi người sẽ chung tay giúp đỡ anh và gia đình để cuộc sống của anh bớt khó khăn. Chúc anh mau bình phục.
    ĐỖ KHOA

    Trả lờiXóa
  3. (tiếp)
    Anh thật dũng cảm
    Cảm phục tinh thần quên thân của anh Thức! Tôi nghĩ phải xử phạt nghiêm khắc lái xe chở đá cố tình vi phạm luật giao thông. Chúc anh sớm bình phục.
    THAY DO GIA
    Anh là vị cứu tinh của đoàn tàu
    Anh chính là vị cứu tinh của đoàn tàu. Anh đã phải chịu một mất mát quá lớn, nghĩa cử cao đẹp của anh đã khiến những con người trên đoàn tàu phải nhớ mãi. Mong mọi ngườ hãy chung tay xoa dịu nỗi đau của anh và gia đình anh. Mong anh sớm bình phục.
    ĐINH TIẾN MẠNH
    Hành động dũng cảm của anh thật đáng khâm phục
    Tôi rất cảm động khi đọc bài báo này, hành động dũng cảm của anh Thức thật đáng cảm phục. Mong anh và gia đình vượt qua được nỗi đau này, mong mọi người trên chuyến tàu ấy hãy quan tâm giúp đỡ vật chất và tinh thần cho anh và gia đình.
    HUỲNH BÁ KHƯƠNG
    Hành động của người bộ đội cụ Hồ anh hùng
    Ông Thức đã hành động sáng suốt và đầy tính nhân văn. Ông đã thể hiện rõ bản chất của những người lính bộ đội cụ Hồ sẵn sàng vì nhân dân quên mình. Tôi rất trân trọng hành động dũng cảm của ông. Mong ông sớm bình phục.
    PHAN NGUYỄN HẢI

    Anh là ân nhân của hàng trăm gia đình
    Nhận thấy hiểm họa đang đến với hàng trăm hành khách, anh đã lựa chon sự hy sinh về mình để cứu hàng trăm người thoát nạn trong gang tấc, anh xứng đáng là người anh hùng, là tấm gương cho chúng ta noi theo. Anh xứng đáng được phong tặng danh hiệu anh hùng lao động.
    BÙI ĐỨC KHANG

    Trả lờiXóa
  4. (tiếp)
    Cháu đã khóc...
    Nhìn hình ảnh chú trên giường bệnh cháu thực sự rất cảm động, cảm động rất nhiều, trước lằn ranh giữa sự sống và cái chết chú đã rất can đảm,chấp nhận thiệt thòi về mình để cứu những người khác, cháu mong chú sớm hồi phục, mong các cấp cơ quan và lãnh đạo xem xét có sự hỗ trợ lâu dài cho chú về cả vật chất và tinh thần.
    Yến Đào
    Cảm ơn Anh, người anh hùng!
    Hành động hy sinh bản thân để cứu sống nhiều mạng người của Anh thật cao quý. Xin gửi đến Anh sự trân trọng và kính phục của cá nhân tôi.
    HIẾU DƯƠNG
    Anh Thức xứng đáng là anh hùng
    Tôi rất khâm phục và kính nể việc làm của anh Thức. Tuy nó chỉ diễn ra trong tích tắc nhưng đã mang lại kết quả rất lớn và mang tính nhân văn sâu sắc. Hành động ấy chỉ có thể thực hiện được từ một con người rất đạo đức và hành động của anh là việc làm thiết thực theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ. Anh Thức xứng đáng được tôn vinh là Anh hùng lao động. Chúc anh mau bình phục!
    PHAN THANH SANG
    Anh thật đáng kính
    Em thật xúc động khi đọc bài viết về anh Thức. Vì an toàn của tất cả mọi người trên đoàn tàu anh đã không nghĩ đến bản thân, hành động của anh thật đáng kính. Mong những nhà hảo tâm giúp đỡ anh Thức. Chúc anh sớm bình phục.
    DUY CƯỜNG
    Nên đưa vào sách giáo khoa tiểu học
    Tôi nghĩ những gương dũng cảm như thế này nên đưa vào sách giáo khoa tiểu học thành một câu chuyện giáo dục về gương dũng cảm cho các em nhỏ. Hình ảnh dũng cảm của ông Trương Xuân Thức rất gần gũi, nên khi đưa vào sách giáo khoa sẽ giúp các em nhỏ dễ hình dung hơn. Câu chuyện đã được báo chí viết bài nêu gương. Bố mẹ, thầy cô giáo của các em đều đã biết, nên dễ truyền đạt nội dung và ý nghĩa hơn...
    VĨNH PHÚ
    Cần hỗ trợ lâu dài cho anh Thức
    Tôi rất mong những người có tấm lòng nhân ái gần xa giúp đỡ anh trong tình cảnh hiện tại, rất mong anh nhận được những hỗ trợ lâu dài để ổn định cuộc sống. Những gì anh làm xứng đáng được phong tặng danh hiệu anh hùng.
    LÊ MINH DUNG
    Anh Thức thực sự là anh hùng
    Ở Mỹ, tôi nhớ có trường hợp một cô gái dũng cảm, tự cứu mình thoát khỏi con cá mập hung dữ. Cô gái ấy đã được phong danh hiệu anh hùng. Còn anh Thức, hành động của anh cao đẹp biết bao khi anh không nghĩ đến chuyện cứu mình, mà còn nghĩ đến sinh mạng bao nhiêu người khác nữa. Anh xứng đáng được công nhận là một một anh hùng.
    NGUYỄN MINH THÚY
    Nên tấn phong anh hùng lao động
    Hành động dũng cảm của anh Thức, theo tôi Đảng và nhà nước nên phong tặng "Anh hùng lao động" và có chính sách hỗ trợ thỏa đáng cho cuộc sống của anh sau nầy, bởi có lẽ anh sẽ rất khó khăn trong lao động.
    Hòa Huỳnh

    Một con người vĩ đại
    Qua những gì anh Thức đã làm tôi không biết nói gì hơn nữa để đáp lại sự hi sinh quên mình của anh Thức. Thông qua báo Tuổi Trẻ, tôi rất mong muốn tất cả mọi người hãy chung tay giúp đỡ gia đình anh Thức hiện tại và sau này về vật chất hay tinh thần, đặc biệt là những người có mặt trên đoàn tàu hôm đó. Các bạn thử nghĩ xem nếu anh Thức không xử lý tình huống như vậy thì tất cả mọi người hôm nay sẽ ra sao ? Tôi rất hi vọng các bạn cân nhắc đến vấn đề này. Anh Thức quá dũng cảm, gan dạ mà xã hội ngày nay được bao nhiêu người như vậy?
    HAU TO VL

    Đọc xong bài viết "Quên thân mình cứu đoàn tàu" trên trang báo hôm nay, tôi thật sự xúc động và cảm phục trước sự hy sinh quên mình của chú Thức để cứu đoàn tàu, cứu được hàng trăm hành khách thoát khỏi tai nạn thảm khốc nếu đoàn tàu bị đổ.

    Chú đã dũng cảm và thể hiện đạo đức nghề nghiệp của người lái tàu, rất có trách nhiệm không suy tính thiệt hơn, đã quyết định đúng đắn. Giờ đây chú đang phải chịu nhiều cơn đau về thể xác, nhưng cháu nghĩ rằng tinh thần của chú rất thanh thản. Tấm gương của chú và của chú Đại giữa thời bình thật là phi thường, xứng đáng được nêu gương và nhân rộng học tập trong toàn xã hội.

    Bạn đọc

    Trả lờiXóa
  5. (tiếp)
    Chú là ân nhân của bao nhiêu gia đình
    Hôm đấy, em ruột cháu cũng đi tàu TN6, nhưng nhờ chú đã dũng cảm xử lý tình huống, em gái cháu cũng như các hành khách khác đều được an toàn. Cháu cảm ơn chú rất nhiều. Nếu không có chú thì 6/8 sẽ là ngày tang tóc của biết bao gia đình. Lúc ấy cháu đã thắc mắc vì sao tàu lại lật 3 toa đầu mà những toa khác không sao? Bây giờ cháu mới hiểu nguyên nhân. Cháu không biết nói gì hơn nữa, cảm ơn chú rất nhiều.
    Trần Ngọc Thủy
    Anh Thức đã là một Anh Hùng
    Em thật sự xúc động, cảm phục và kính trọng anh Thức. Qua hành động của anh, em nhận ra rằng xung quanh ta vẫn còn rất nhiều người tốt, sẵn sàng hy sinh cả mạng sống của mình để đồng loại. Đối với cá nhân em, anh Thức đã là một Anh Hùng. Em chúc anh sớm bình phục sức khỏe. Xin cám ơn nhà báo Tuấn Phùng.
    Nguyễn Quang Tiến
    Hành động phi thường của một con người bình thường

    Chú Thức xứng đáng được tôn vinh là anh hùng,chú chấp nhận mất một phần thân thể để cứu hàng trăm con người. Nhà nước nên trao tặng danh hiệu anh hùng và xét chế độ thương binh cho chú (dù chú không thuộc biên chế quân đội), vì chú đã bị thương tật khi đang thực hiện nhiệm vụ, nên có thể xem như là người lính hy sinh một phần thân thể khi đang làm nhiệm vụ đối với đất nước và nhân dân.

    Đồng thời cơ quan pháp luật cũng phải xử lý nghiêm lái ô tô chở đá, để nêu cao ý thức tôn trọng và chấp hành luật pháp của mọi công dân.

    Hoàng Việt Anh
    Xin cảm ơn Chú
    Nhìn hình ảnh Chú Thức trên giường bệnh sao mà xót xa. Trong giây phút nguy hiểm ấy, Chú đã lấy đâu ra can đảm để đưa ra quyết định khó khăn như vậy? Cảm ơn Chú nhiều lắm, không chỉ vì Chú đã cứu được sinh mạng cho gần 300 con người, mà còn cảm ơn vì Chú đã làm con tin rằng: trên đời vẫn còn nhiều người tốt. Mong Chú mau chóng hồi phục sức khỏe. Mong mọi người sẽ cùng chung tay, chia sẻ khó khăn cho Chú trong những năm tháng sau này.
    Lê Thị Nguyệt
    Nên đưa vào sách giáo khoa tiểu học
    Tôi nghĩ những gương anh hùng như thế này nên đưa vào sách giáo khoa tiểu học thành một câu chuyện giáo dục về gương dũng cảm cho các em nhỏ. Hình ảnh dũng cảm của ông Trương Xuân Thức rất gần gũi, nên khi đưa vào sách giáo khoa sẽ giúp các em nhỏ dễ hình dung hơn. Vì câu chuyện đã được báo chí viết bài nêu gương. Bố mẹ, thầy cô giáo của các em đều đã biết, nên dễ truyền đạt nội dung và ý nghĩa hơn...
    Vĩnh Phú
    Tôi kính phục anh, lái tàu Trương Xuân Thức
    Đọc bài "Quên thân mình cứu đoàn tàu", tôi thật sự xúc động và cảm phục anh vô cùng. Tôi mong anh chóng bình phục để về với gia đình. Tôi cũng mong rằng các cơ quan chức năng có thái độ thật nghiêm khắc với những người vô kỷ luật như tài xế lái xe tải chở đá kia; đồng thời cũng cần quan tâm nhiều hơn đến cuộc sống của những người như anh Thức.
    La Vân
    Đó là sự hy sinh cao cả
    Tôi không biết nói gì đây khi đọc những thông tin về vụ tai nạn khốc liệt đã xảy ra cho anh Thức. Tâm trạng của tôi lúc này là vừa cảm phục,vừa xót xa trước cảnh đau thương, mất mát mà anh Thức phải gánh chịu. Tôi nhận ra rằng trong xã hội ngày nay vẫn còn nhiều ngừời tốt, nhiều người sẵn sàng quên thân mình vì người khác, điều này sẽ giúp cho giới trẻ chúng ta thêm nhiều niềm tin vào cuộc sống, để ta thêm yêu đời, yêu người. Điều đáng quan tâm hơn là cuộc sống hiện tại của anh Thức, có lẽ sẽ hết sức khó khăn khi anh không thể trở lại với nghề được vì những hậu quả ác nghiệt từ vụ tai nạn đó. Tôi nghĩ báo tuổi trẻ có thể phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức đợt quyên góp để hổ trợ cho anh.
    HUỲNH THỊ TỐ NHƯ

    Trả lờiXóa